ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการผลิตเลนส์แว่นตาตามใบสั่งแพทย์

 

ในขณะที่แว่นสายตากลายเป็นรูปแบบคำสั่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนที่อ่อนน้อมถ่อมตนเหล่านี้เป็นวัตถุหนึ่งที่พวกเราหลายคนพึ่งพาตลอดทั้งวันเพื่อความต้องการขั้นพื้นฐานแว่นตา ปัจจุบันมีกรอบและรูปแบบหลายประเภทซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่เรามักมองถึงความสำคัญของเลนส์ซึ่งแว่นตาเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้แว่นตาเป็นอย่างเลนส์นูนเป็นเลนส์ชนิดแรกที่ผลิตขึ้นเพื่อรักษาสายตายาวและจากนั้นเลนส์เว้าก็มาเพื่อรักษาสายตาสั้น หลายอย่างเข้าสู่การสร้างเลนส์แว่นตา

การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการผลิตเลนส์สามารถช่วยให้ผู้ใช้แว่นตาเข้าใจถึงขั้นตอนพื้นฐานที่เกี่ยวข้องในการเลือกแว่นตาที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่นคุณรู้หรือไม่ว่าการเลือกเฟรมตามใบสั่งแพทย์เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเลนส์แว่นตาถูกตัดตามเฟรมและข้อกำหนดบางอย่างอาจไม่เข้ากันได้ดีกับเฟรมขนาดเล็กหรือหนา คุณจะสามารถชื่นชมสิ่งนี้และอื่น ๆ อีกมากมาย

ร้านเหล่านี้มีชิ้นส่วนพลาสติกที่ฉีดขึ้นรูปและมีลักษณะเหมือนลูกฮ็อกกี้

เมื่อคุณอ่านเพื่อดูว่าเลนส์สั่งซื้อของคุณผลิตขึ้นมาได้อย่างไรวัตถุดิบในอดีตช่างทำแว่นตาอาศัยห้องปฏิบัติการทางแสงแยกต่างหากในการผลิตเลนส์ แต่ตอนนี้ร้านค้าที่ให้บริการแว่นตาเต็มรูปแบบที่ผลิตเลนส์สำหรับลูกค้าในสถานที่เดียวกันถือเป็นบรรทัดฐานแว่นตา ร้านเหล่านี้มีชิ้นส่วนพลาสติกที่ฉีดขึ้นรูปและมีลักษณะเหมือนลูกฮ็อกกี้กระบวนการผลิตเลนส์มีหลายขั้นตอนพื้นผิวและการปิดกั้นช่างเทคนิคในห้องปฏิบัติการจะป้อนข้อมูลใบสั่งยาทางแสง

ลงในคอมพิวเตอร์และจัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการผลิตเลนส์แว่นตาตามใบสั่งแพทย์ที่จำเป็น ขั้นตอนที่สำคัญต่อไปคือเมื่อช่างทำเครื่องหมายตำแหน่งที่แน่นอนของรูม่านตาของคุณในขณะที่คุณสวมแว่นตา (ยังไม่ได้ใส่เลนส์ที่แก้ไข) นี่คือเวลาที่ช่างใช้เครื่องวัดเลนส์ เพื่อค้นหาตำแหน่งถัดไปใช้เครื่องกลึงเลนส์ เครื่องกลึงเป็นอุปกรณ์เชิงกลที่ใช้ในการตัดวัตถุอย่างสมมาตร เครื่องกลึงจะตัดเลนส์จากด้านหลังเพื่อให้ได้ความหนาและความแม่นยำที่ต้องการ

ขั้นแรกให้เลนส์แต่ละตัวถูกับแผ่นปรับผิวหยาบที่ทำจากกระดาษทราย

ขัดเมื่อเพิ่งออกจากเครื่องกลึงด้านหลังของเลนส์จะค่อนข้างหยาบ ช่างเทคนิคจึงวางเลนส์ไว้ในเครื่องขัดผิวที่เรียกว่าแลปซึ่งขัดมัน ขั้นแรกให้เลนส์แต่ละตัวถูกับแผ่นปรับผิวหยาบที่ทำจากกระดาษทรายเนื้อนุ่มจากนั้นจึงถอดเลนส์แต่ละตัวออกแล้วแช่ในน้ำร้อนสักครู่ หลังจากนั้นจะติดกลับเข้ากับเลนส์แว่นตาและวางไว้ในเครื่องขัดผิวเพื่อขัดจากนั้นเครื่องจะหมุนแผ่นฟินนิ่ง

เป็นวงกลมในขณะที่สารขัดเงาวิ่งอยู่เหนือเลนส์แว่นตาขอบหลังจากขัดแล้วเลนส์จะบางกว่าตอนเริ่มออกมาก แต่ก็ยังต้องลดขนาดให้เล็กลง ตอนนี้เลนส์ถูกใส่เข้าไปในขอบเลนส์พร้อมกับกรอบที่เลือกไว้กรอบแว่นตาใช้ตัวตรวจจับแบบดิจิทัลเพื่อจับภาพสามมิติของเฟรมและด้วยการใช้วงล้อตัดเพชรตัดเลนส์ตามการวัดที่แม่นยำโดยช่างแว่นตาการเคลือบผิว