การพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมของประเทศในงานวิศวกรรมเครื่องกลปัจจุบันการ

ในปัจจุบันการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมของประเทศกำลังดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศ ดังนั้นภาคการผลิตในบริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกนี้จึงมีความต้องการบุคลากรทางด้านวิศวกรรมที่มีความรู้และความสามารถเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิศวกรที่มีความรู้ทางด้านเครื่องจักรกลและกระบวนการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชาตระหนักถึงศักยภาพ ความพร้อมและภาระหน้าที่ในฐานะสถาบันการศึกษา พร้อมกับต้องการเข้ามามีส่วนเสริมสร้างในการผลิตวิศวกรที่มีความรู้ทั้งทางด้านเครื่องจักรกลและกระบวนการผลิต เพื่อเป็นกำลังสำคัญให้กับภาคการผลิตที่สำคัญของประเทศ จึงได้จัดตั้งโครงการเปิดสอนในระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิตขึ้น โดยเป็นการประยุกต์นำศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลและกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมมาผสานกัน เพื่อตอบสนองถึงความต้องการของภาคการผลิต

ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในงานวิศวกรรมเครื่องกลแขนงต่างๆ เพื่อการศึกษา ออกแบบ ควบคุม บำรุงรักษา รวมทั้งการนำความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับทรัพยากร สังคม เศรษฐกิจและความต้องการของภูมิภาคและประเทศคณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของวิชาการดังกล่าว ดังนั้นจึงได้ดำเนินการ เปิดสอนระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิตในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การปรับอากาศ ยานยนต์ พลังงาน การออกแบบและการผลิต เพื่อพัฒนาบุคลากรให้กับประเทศชาติ และเป็นส่วนหนึ่งในการสั่งสม เสาะแสวงหา และพัฒนาองค์ความรู้ให้ภูมิปัญญาไทยเกิดงอกงามเป็นที่ยอมรับในระดับ นานาชาติ ช่วยเสริมสร้างความเจริญก้าวหน้าในงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิตของภูมิภาคและประเทศต่อไป

เพื่อบรรลุภารกิจดังกล่าว คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา จึงเห็นสมควรให้ดำเนินการเปิดสอนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิต (ภาคพิเศษ) โดยมีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังนี้เพื่อผลิตวิศวกรเครื่องกลในระดับปริญญาตรีที่มีคุณภาพมีความรอบรู้และมีความชำนาญในวิชาการทางสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล และการผลิตที่ทันสมัยและมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาและงานวิจัยเพื่อความ เป็นเลิศทางวิชาการในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิตและสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการ เพื่อให้ความรู้พื้นฐานทางสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิตแก่นิสิตสาขาวิชา วิศวกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตามความต้องการของหลักสูตรอื่น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม